A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

"Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường".

Hoạt động về lĩnh vực chuyên môn là một trong những hoạt động giữ vai trò rất quan trọng. Hoạt động chuyên môn của nhà trường có chất lượng hay không, vấn đề này phụ thuộc nhiều vào việc sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn

Kính thưa quý vị đại biểu!

Lời đầu tiên tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường mạnh khỏe, hạnh phúc và đạt thành tích cao trong công tác!

Được sự cho phép của Ban tổ chức hội nghị, tôi xin trình bày tóm tắt báo cáo tham luận v"Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường".

Kính thưa đại hội!

Trong các hoạt động nhà trường, hoạt động về lĩnh vực chuyên môn là một trong những hoạt động giữ vai trò rất quan trọng. Hoạt động chuyên môn của nhà trường có chất lượng hay không, vấn đề này phụ thuộc nhiều vào việc sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn. Nó góp phần đưa hoạt động chuyên môn của nhà trường đi lên; đồng thời nó cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì vậy, tổ chức sinh hoạt chuyên môn tổ sao cho có chất lượng, hiệu quả đây là vấn đề rất quan trọng.

Kính thưa các đồng chí !

Tổ khoa học tự nhiên trường THCS Thạnh Yên với đặc điểm là một tổ có đông thành viên (14 GV) với nhiều chuyên môn khác nhau như Toán, Lí, Hóa, Sinh, Công nghệ, Thể dục, Tin học vì vậy trong năm học vừa qua để sinh hoạt tổ chuyên môn có hiệu quả, chúng tôi đã tiến hành một số giải pháp như sau:

1. Xây dựng kế hoạch chuyên môn của tổ:

Tổ trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ căn cứ vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học của nghành. Kế hoạch chuyên môn phải bám sát kế hoạch của nhà trường. Đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Kế hoạch cần cụ thể, chi tiết theo từng tuần, tháng, học kì và năm học.

Triển khai các hoạt động chuyên môn của tổ theo đúng kế hoạch.

Có kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch theo từng tuần, tháng, học kì và năm học.

GV trong tổ, nhóm theo dõi kế hoạch của tổ và xây dựng kế hoạch cá nhân.

2. Nội dung sinh hoạt của tổ chuyên môn:

Nội dung sinh hoạt của tổ chuyên môn rất phong phú, đa dạng. Nhưng cần chú trọng các nội dung sau:

2.1.Triển khai các chuyên đề

- Đây là nội dung sinh hoạt thường xuyên và rất cần thiết, các chuyên đề cần tập trung vào những đề tài như đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện các kỹ năng bộ môn, dạy các bài khó, ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, làm mới đồ dùng dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu,.. Ở tổ chuyên môn của trường nên hạn chế những chuyên đề nặng về lý luận mà việc triển khai trong thực tế còn khó khăn.

- Việc triển khai các chuyên đề cần được thực hiện có kế hoạch, được tổ chức, được kiểm tra, đánh giá thì mới có chất lượng và hiệu quả tốt.

2.2. Trao đổi công tác phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng HSG.

- Đây là những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động dạy học ở nhà trường của người GV.

- Cần xây dựng kế hoạch phù đạo HS yếu kém và bồi dưỡng HS giỏi cụ thể.

- Trao đổi, thống nhất nội dung chương trình phụ đạo và bồi dưỡng.

- Thảo luận về phương pháp thực hiện cụ thể:

+ Với học sinh giỏi luyện theo từng chuyên đề.

+ Với học sinh yếu kém bên cạnh việc hệ thống kiến thức, giáo viên bổ sung cho học sinh những bài tập cơ bản.

- Kết quả là trong năm học vừa qua tổ KHTN có 19 HS đạt HSG cấp trường, có 5 em đạt HSG cấp huyện trong đó có 3 giải nhất ở các môn Toán 8, Sinh 7 và Vật lí 8, 1 HS được chọn bồi dưỡng HSG trên MTCT cấp tỉnh.

2.3. Rèn luyện kỹ năng sư phạm của giáo viên

Nâng cao chất lượng giờ dạy là khát vọng của các giáo viên, tổ chuyên môn và nhà trường. Điều này được thực hiện qua nhiều biện pháp khác nhau. Kỹ năng sư phạm của giáo viên có ảnh hưởng lớn đến việc chất lượng giờ dạy. Ở các buổi sinh hoạt tổ có thể trao đổi, góp ý, giúp nhau sửa chữa những tồi tại, những nhược điểm như phong cách lên lớp, ngôn ngữ diễn đạt, trình bày bảng của giáo viên,.... Hoạt đông này nhằm hoàn thiện kỹ năng sư phạm của nhiều giáo viên.

2.4. Tổ chức các tiết dự giờ, thao giảng

Dự giờ là hoạt động quan trọng đối với việc phát triển chuyên môn của mỗi giáo viên. Dự giờ sẽ giúp cho giáo viên được dự giờ chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của học sinh tốt hơn, đây là điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy tính sáng tạo của học sinh. Việc dự giờ còn giúp cho giáo viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp, thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp, giáo viên sẽ khắc phục được những thiếu xót trong quá trình giảng dạy... Bởi vậy, ngoài mục đích đánh giá năng lực của giáo viên thì điều quan trọng là các tổ cần tổ chức tốt việc góp ý, rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, về kiến thức, về phong cách lên lớp, về tổ chức lớp học.

Trong năm học vừa qua với việc thực hiện tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các đồng chí giáo viên, tổ KHTN đã đạt được những thành tích như sau:

+Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: có 11/14 giáo viên tham gia thi GCDG vòng trường.

+ Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kĩ thuật đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì cấp huyện, tham gia thi cấp tỉnh đạt 1 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích.

Trên đây tôi đã trình bày một số vấn đề cần quan tâm trong sinh hoạt của tổ, chuyên môn của nhà trường nhằm đưa hoạt động của tổ đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện thắng lợi nghị quyết năm học 2018 -2019 của nhà trường.

Một lần nữa xin kính chúc các quý vị đại biểu, các đ/c cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt!

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

 

Người viết

 

 

Chao Bích Thùy


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tác giả: Chao Bích Thùy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 1
Hôm qua : 4
Tháng 12 : 1
Tháng trước : 611
Quý 4 : 999
Năm 2021 : 3.536
Năm trước : 10.817
Tổng số : 20.306
Video Clip
Tài liệu mới